Xoá nợ thuế: Giảm tải áp lực quản lý cho cơ quan Thuế

Xoá nợ thuế: Giảm tải áp lực quản lý cho cơ quan Thuế

Sáng 23/8, Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Chính sách lớn - tác động lớn

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, hiện nay, tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao, tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31/12/2018 là 81.618 tỷ đồng, tăng 4% so với thời điểm 31/12/2017, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu ngân sách là 41.387 tỷ đồng, chiếm 50,7% tổng số tiền thuế nợ.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, số nợ không có khả năng thu hồi do cơ quan Thuế quản lý là 37.572 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 49,3% tổng số tiền thuế nợ, bằng 3,2% tổng số thu nội địa năm 2018). Cùng với đó, số nợ không có khả năng thu hồi do Hải quan quản lý là 3.815 tỷ đồng, chiếm 72,1% tổng nợ của toàn cơ quan Hải quan quản lý. Trong đó, 43,4% các khoản nợ khó thu phát sinh trước thời điểm Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung năm 2012 có hiệu lực.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trong những năm qua Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung và ban hành các Luật về thuế và Luật quản lý thuế, tuy nhiên vẫn chưa có quy định cụ thể để xử lý, giải quyết có hiệu quả nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi được. Nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chấm dứt sản xuất kinh doanh, không còn đối tượng để thu, tồn tại kéo dài qua nhiều năm, tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp ngày càng tăng lên, tính đến cuối năm 2018 đã chiếm 50,7% tổng số tiền thuế nợ.

“Việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước là nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, quan điểm của Quốc hội và Chính phủ đối với pháp luật quản lý thuế nói chung và pháp luật về quản lý nợ thuế nói riêng. Nghị quyết cũng sẽ xử lý và khắc phục triệt để số nợ đọng không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước đã tồn tại qua nhiều năm, không để dây dưa kéo dài. Đồng thời tháo gỡ khó khăn cho những người nộp thuế có phát sinh tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường hợp bất khả kháng khác”, Bộ trưởng khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cũng cho rằng, trong những năm qua, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều luật về thuế và luật quản lý thuế, tuy nhiên, chưa có văn bản xử lý nợ trong một thời gian dài do những nguyên nhân khách quan mang lại. Mục tiêu của Quốc hội ban hành Nghị quyết về xóa nợ thuế nhằm thể chế hóa chủ trương quan điểm của Quốc hội, Chính phủ đối với pháp luật về quản lý thuế nói chung và pháp luật quản lý nợ thuế nói riêng, xử lý tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp nhằm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho những doanh nghiệp có phát sinh nợ thuế do gặp nguyên nhân bất khả kháng; xóa nợ đối với khoản nợ thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tồn tại lâu năm không có khả năng thu hồi ngân sách do người nộp thuế đã phá sản nhưng không thực hiện thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật; người nộp thuế ngừng kinh doanh và cơ quan thuế xác minh những trường hợp này không còn khả năng nộp ngân sách, nên việc xóa nợ là cần thiết.

“Tuy nhiên, đây là chính sách lớn, nhiều nội dung nằm ngoài quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành và dự kiến số tiền xóa nợ theo tiêu chí trong tờ trình của Chính phủ là rất lớn, có thể tác động đến số thu ngân sách nhà nước, liên quan đến ý thức tuân thủ pháp luật về thuế cũng như đảm bảo sự công bằng giữa người nộp thuế. Do đó, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo mong nhận được đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua, đảm bảo công bằng, minh bạch, không làm thất thu ngân sách nhà nước”, ông Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.

Thời điểm thuận lợi để xoá nợ thuế

Là một trong những đơn vị có số nợ thuế đứng đầu cả nước, ông Lê Duy Minh, Quyền Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, do có số nợ thuế quá lớn, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh luôn bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ với số nợ thuế luôn chiếm 7-8% tổng số thu ngân sách của Cục Thuế. Thực tế, đây là số nợ luỹ kế qua nhiều năm của nhiều đối tượng khác nhau.

Theo ông Lê Duy Minh, với xu hướng phát triển của đất nước, doanh nghiệp thành lập khá dễ dàng, nhanh chóng nhưng nhu cầu kinh doanh lại không giống nhau dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh nhiều. Hơn nữa, trong giai đoạn lãi suất ngân hàng lên tới 22%, nhiều doanh nghiệp đã không trả được thuế, từ đó cũng bỏ địa chỉ kinh doanh. Hiện nay, Cục Thuế đang phải quản lý tới 233 nghìn đối tượng không còn địa chỉ kinh doanh. Đây là dữ liệu lớn, cơ quan quản lý thuế vẫn phải liên tục theo dõi dù không có khả năng thu. Do vậy, cơ quan Thuế kỳ vọng Nghị quyết xử lý nợ thuế có càng sớm càng tốt cho việc công tác lý thuế.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cũng chia sẻ, dù đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, nhưng số nợ khó thu ngày càng tăng đã kìm hãm tốc độ giảm tổng nợ của Cơ quan Thuế vì về bản chất, Cơ quan thuế không thể thu hồi được các khoản nợ này.

“Với các đối tượng này, cơ quan Thuế đã áp dụng biện pháp kể cả đôn đốc, cưỡng chế (trước khi doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh), phối hợp với chính quyền địa phương xác minh tình hình hoạt động, thông báo công khai toàn quốc về việc người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu quá 1 năm không hoạt động trở lại... Số liệu nợ của các đối tượng này theo qui định cơ quan thuế vẫn phải theo dõi, vẫn phải tính tiền chậm nộp nên việc xây dựng dự thảo Nghị quyết xử lý nợ đối với nhóm nợ này là vô cùng cần thiết, giảm bớt áp lực cho cơ quan thuế, tránh lãng phí nguồn nhân lực trong vấn đề quản lý…”, ông Mai Sơn phát biểu.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, ông Mai Hồng Hải, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Hải Phòng cho rằng, đến thời điểm này không cần phải bàn luận về sự cần thiết của Nghị quyết về xử lý tiền nợ thuế đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Đây là thời điểm phù hợp để xem xét xoá nợ thuế trước khi Luật Quản lý thuế số 38 năm 2019 có hiệu lực vào năm 2020.

“Với tư cách của doanh nghiệp, tôi rất cảm kích với những chính sách pháp luật như Nghị quyết này. Điều này thể hiện cách ứng xử nhân văn của Nhà nước với người nộp thuế. Đồng thời đã tháo dỡ khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp và chính cho cơ quan quản lý thuế nhà nước”, ông Mai Hồng Hải nhận định.

Theo Báo Hải quan

Cập nhật
28-08-2019
Xem thêm các tư vấn về:
Có thể bạn quan tâm: