Quản lý tên miền thương hiệu doanh nghiệp

QUẢN LÝ TÊN MIỀN THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP

Đăng ký bảo hộ thương hiệu theo luật Sở hữu trí tuệ không đồng nghĩa với việc tên miền thương hiệu cũng được bảo hộ. Nhiều doanh nghiệp không lưu ý vấn đề này nên nếm phải “quả đắng” khi mất tên miền.

Theo Điều 6 Thông tư 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet thì tên miền .VN sẽ được cung cấp theo nguyên tắc “đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Đây cũng là nguyên tắc chung khi đăng ký tên miền quốc tế (.com, .net, .org,…) được áp dụng hầu hết các quốc gia kể cả Việt Nam. Như vậy, dù đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhưng tên miền mang tên thương hiệu doanh nghiệp vẫn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật Sở hữu Trí tuệ ở Việt Nam.

Khi doanh nghiệp rơi vào tình trạng đánh mất tên miền, không có cách nào khác ngoài việc liên hệ với chủ sở hữu để mua lại (thường giá trị sẽ cao hơn gấp nhiều lần chi phí đăng ký). Trên thực tế, ở Việt Nam đã xảy ra rất nhiều vụ tranh chấp tên miền đình đám với các tên tuổi lớn như Vietcombank, Trung Nguyên, Samsung, Agribank,… chưa kể những vụ kiện tụng tên miền rất nhỏ mà các nhà đăng ký tên miền phải tiếp nhận thường xuyên hàng tháng, hàng năm.

Các nguyên nhân dẫn đến mất tên miền thường thấy như: Doanh nghiệp không rành về thủ tục nên giao cho đối tác đăng ký, khi đối tác phá sản hoặc “lật kèo” thì doanh nghiệp cũng mất luôn tên miền. Hoặc phần lớn doanh nghiệp giao phó việc quản lý tên miền cho IT, khi nhân sự này nghỉ không bàn giao lại, doanh nghiệp không nhận được thông báo gia hạn từ nhà đăng ký dẫn đến việc mất tên miền.

Do đó, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, để không phải nhận quả đắng thì cần phải có kế hoạch bảo vệ tên miền thật rõ ràng từ khâu đăng ký đến quản lý và gia hạn.
 

Cập nhật
01-06-2018
Xem thêm các tư vấn về:
Có thể bạn quan tâm: