Đổi bằng lái xe, đấu giá biển số xe qua mạng vào cuối năm 2019

Đổi bằng lái xe, đấu giá biển số xe qua mạng vào cuối năm 2019

Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại cuộc hội thảo “Định danh và xác thực điện tử trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và kinh tế số”, do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 22/3.

Nhắc đến hạ tầng số Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, người phát ngôn Chính phủ, Chính phủ khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong hoạt động triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, quý IV năm 2019, Chính phủ sẽ thông qua cổng dịch vụ công, theo đó phải thực hiện ngay dịch vụ công kết nối từ trung ương xuống địa phương để tiến hành các hoạt động như đổi bằng lái xe, như đấu giá biển số xe qua mạng.

“Những gì người dân, doanh nghiệp cần nhất chúng ta sẽ tập trung triển khai làm bằng được. Chúng ta làm một, hai dịch vụ trọng tâm, trọng điểm để rút kinh nghiệm nhưng cần có định danh và xác thực điện tử. Đây là vấn đề khó nếu không thực hiện sẽ không thành công chính phủ điện tử” – người phát ngôn Chính phủ lưu ý.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, định danh và xác thực điện tử là một yêu cầu tất yếu cho việc xây dựng thành công Chính phủ điện tử. Việc triển khai định danh và xác thực điện tử trên thế giới hiện vẫn đang ở giai đoạn đầu. Tùy theo điều kiện thể chế, cơ sở hạ tầng công nghệ và dữ liệu, yếu tố văn hoá và con người, mỗi quốc gia sẽ nghiên cứu, lựa chọn một mô hình để phát triển định danh và xác thực điện tử phù hợp nhất với thực tiễn của quốc gia mình.

Ông thông tin, hiện nay có gần 1 tỷ người trên toàn cầu thiếu hình thức định danh, 6,6 tỷ người còn lại có một số hình thức định danh nhưng hơn một nửa trong đó sử dụng không hiệu quả trong thực tế hiện nay.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thực tế ở Việt Nam, các cá nhân, tổ chức có nhiều định danh mã số như BHYT có hơn 82 triệu, BHXH trên 4 triệu, mã số thuế, mã số gửi tiền ngân hàng. Trong khi đó lại chưa có dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Dũng dẫn chứng, BHXH Việt Nam hiện đang là cơ quan đi đầu trong xây dựng hệ thống dữ liệu theo dõi, kết nối từ trung ương đến địa phương, tới các cơ sở khám chữa bệnh địa phương để kiểm soát toàn bộ những hạn chế. Ví dụ, khắc phục tình trạng một người khám nhiều lần trong một ngày, khám nhiều bệnh viện khác nhau.

Từ thực tế đó, ông Dũng nhắn lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn đề nghị các chuyên gia trong và ngoài nước giúp Việt Nam có thể làm ngay, làm nhanh về vấn đề định danh cá nhân, không chờ đầy đủ dữ liệu dân cư quốc gia.

Và thời gian tới đây Chính phủ sẽ tận dụng những mã số định danh đã có nhưng chưa được kết nối để thực hiện việc kết nối, chia sẻ thông tin.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt để cuối năm 2019 sẽ khai trương cổng thông tin điện tử Quốc gia và khai trương nền tảng dữ liệu chia sẻ trên nền tảng nâng cấp trục liên thông gửi văn bản quốc gia đã thực hiện ngày 13/3 vừa qua.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại một hệ thống, một cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công thì việc định danh xác thực được thực hiện đơn giản thông qua tài khoản và mật khẩu. Chính phủ yêu cầu trước mắt tận dụng mã số đã có làm sao phải đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin tin cá nhân, đảm bảo định danh xác thực trong giao dịch.

Việc nghiên cứu hoàn hiện pháp lý, theo ông Dũng sẽ sớm được hoàn thiện.

Theo Báo Giao thông

Cập nhật
24-03-2019
Có thể bạn quan tâm: